กลับไปหน้าหลัก

ROAS Calculator

คำนวณผลตอบแทนจากค่าโฆษณา และหาจุดคุ้มทุน (Break-even ROAS)

ข้อมูลการลงทุนโฆษณา

จำเป็นสำหรับการหาจุดคุ้มทุน (Break-even ROAS)

ผลลัพธ์ ROAS ของคุณ

ผลตอบแทนที่ได้ (ROAS)

5.00xหรือ 500%

จ่ายค่าแอด 1 บาท ได้ยอดขายกลับมา 5.00 บาท

สถานะแคมเปญ:

กำไร

กำไรสุทธิ (หลังหักค่าแอด & ต้นทุน)

฿10,000.00

เป้าหมายจุดคุ้มทุน (Break-even ROAS)

เพื่อให้ไม่ขาดทุน คุณต้องทำ ROAS ให้ได้อย่างน้อย 2.50x (250%)

ROAS คืออะไร? สำคัญอย่างไรในการลงโฆษณาออนไลน์

ROAS (Return on Ad Spend) คือ ตัวชี้วัดที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา ว่าเม็ดเงินที่เราลงทุนจ่ายค่าโฆษณาไปนั้น สามารถสร้าง "ยอดขาย" (Revenue) กลับคืนมาได้เป็นมูลค่าเท่าไหร่ (กี่เท่า) ของเงินที่จ่ายไป

ตัวอย่างเช่น: หากคุณจ่ายค่าโฆษณาไป 10,000 บาท และสร้างยอดขายได้ 50,000 บาท หมายความว่าคุณมี ROAS = 5 เท่า (5x หรือ 500%) ซึ่งแปลว่าจ่ายค่าแอด 1 บาท ได้ยอดขายกลับมา 5 บาทนั่นเอง

วิธีคำนวณ ROAS

สูตรการคำนวณ ROAS นั้นง่ายมาก โดยนำยอดขายที่เกิดจากโฆษณามาหารด้วยค่าโฆษณา:

ROAS = ยอดขายที่เกิดจากแอด (Ad Revenue) ÷ ค่าโฆษณา (Ad Spend)

อย่าดูแค่ ROAS สูง ต้องรู้ "Break-even ROAS" ด้วย

หลายคนเข้าใจผิดว่าถ้า ROAS มากกว่า 1x (คือได้ยอดขายมากกว่าค่าแอด) แปลว่าได้กำไรแล้ว ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด! เพราะยอดขาย (Revenue) ยังไม่ได้หัก "ต้นทุนสินค้า"

ดังนั้น สิ่งที่สำคัญกว่า ROAS ทั่วไป คือการหา Break-even ROAS (จุดคุ้มทุน) ซึ่งจะบอกว่าเราต้องทำ ROAS ได้กี่เท่าถึงจะไม่ขาดทุน (หักต้นทุนสินค้าและค่าแอดแล้วเหลือ 0)

Break-even ROAS = 1 ÷ อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin %)

ตัวอย่าง: ถ้าสินค้าของคุณมีอัตรากำไร (Margin) อยู่ที่ 40% (ต้นทุน 60%)
Break-even ROAS = 1 ÷ 0.4 = 2.5x
แปลว่า: แคมเปญโฆษณาของคุณต้องทำ ROAS ให้ได้ มากกว่า 2.5 เท่า คุณถึงจะเริ่มมีกำไรเข้ากระเป๋าจริงๆ หากทำได้แค่ 2.0x แม้ยอดขายจะดูเยอะกว่าค่าแอด แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณกำลัง "ขาดทุน"

วิธีปรับปรุงและเพิ่ม ROAS ให้สูงขึ้น

  • เพิ่มอัตราการแปลง (Conversion Rate): ทำเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว, สร้างความน่าเชื่อถือ, รีวิวชัดเจน, และมีระบบชำระเงินที่ง่าย
  • เพิ่มมูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ย (AOV): จัดโปรโมชั่นซื้อคู่ถูกกว่า (Bundle), ทำ Upsell/Cross-sell หรือจัดส่งฟรีเมื่อซื้อครบยอดที่กำหนด
  • ลดค่าคลิก (CPC/CPM): ปรับปรุงคุณภาพโฆษณา (Ad Creative), เจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำขึ้น หรือสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอที่ดึงดูดสายตาคนได้มากกว่า
  • Retargeting: ลูกค้ามักไม่ซื้อในการเห็นแอดครั้งแรก การทำ Retargeting ตามไปย้ำเตือนมักจะให้ค่า ROAS ที่สูงกว่าแคมเปญปกติเสมอ

จำไว้เสมอว่า ROAS เป็นการดูเพียงผลตอบแทนระยะสั้นที่เกิดจากแอดเท่านั้น (Short-term) ธุรกิจที่แข็งแรงควรพิจารณาร่วมกับ LTV (Lifetime Value) ของลูกค้าประกอบด้วย เพราะบางธุรกิจอาจยอมให้แอด ROAS ต่ำในครั้งแรก แต่ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเรื่อยๆ ในอนาคต

เครื่องมือคำนวณที่เกี่ยวข้อง

คำนวณค่าบำรุงรักษารถยนต์

ประมาณการค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรถยนต์รายปี ตามรอบระยะทาง เช่น น้ำมันเครื่อง ยาง แบตเตอรี่

เครื่องคำนวณต้นทุนความเป็นเจ้าของรถ TCO

คำนวณต้นทุนทั้งหมดในการเป็นเจ้าของรถยนต์ ทั้งค่าผ่อน ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา และค่าเสื่อมราคา

ค่าใช้จ่ายรถ EV ต่อกม.

เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายพลังงานต่อกิโลเมตร ระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถน้ำมันสันดาป (ICE)

คำนวณจุดคุ้มทุนรถ EV

เปรียบเทียบว่าต้องใช้รถ EV กี่ปี ถึงจะคุ้มส่วนต่างราคาเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน

Google AdSense - Sticky Bottom (Mobile)