กลับไปหน้าหลัก

Acceptable CPC Calculator

คำนวณต้นทุนต่อคลิกสูงสุดที่คุณจ่ายได้โดยไม่ขาดทุน

ข้อมูลสินค้าและผลลัพธ์

เช่น 100 คลิก ได้ 2 ออเดอร์ = 2%

สรุปผลการคำนวณ

กำไรต่อหน่วย (Profit per Sale)

฿600.00

Acceptable CPC (จุดคุ้มทุนค่าคลิก)

฿12.00

* หากค่าคลิกแพงกว่านี้ คุณจะขาดทุนจากการยิงแอด

คำแนะนำ: ในความเป็นจริง คุณควรตั้งเป้า CPC ให้ต่ำกว่า Acceptable CPC เพื่อให้มี "กำไรสุทธิ" หลังจากหักค่าโฆษณาแล้ว หากค่าคลิกเท่ากับ Acceptable CPC พอดี แปลว่าคุณทำงานเหนื่อยฟรี (เท่าทุน)

Acceptable CPC คืออะไร? ทำไมคนยิงแอดต้องรู้

ในการทำโฆษณาออนไลน์ (Digital Advertising) ไม่ว่าจะเป็น Facebook Ads, Google Ads หรือ TikTok Ads ปัญหาหนึ่งที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจพบเจอคือ "เราควรจ่ายค่าคลิกเท่าไหร่ถึงจะไม่ขาดทุน?" คำตอบของคำถามนี้คือค่าที่เรียกว่า Acceptable CPC (Acceptable Cost Per Click) หรือค่าคลิกที่ยอมรับได้นั่นเอง

สูตรการคำนวณ Acceptable CPC

หลักการในการหาค่าคลิกสูงสุดที่เราสามารถจ่ายได้โดยไม่เจ็บตัว (ถึงจุดคุ้มทุนพอดี) จะอ้างอิงจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ กำไรต่อออเดอร์ และ โอกาสในการขาย (Conversion Rate) โดยมีสูตรการคำนวณดังนี้:

Acceptable CPC = กำไรต่อการขาย 1 ครั้ง × Conversion Rate

ตัวอย่างเช่น: สินค้าของคุณมีราคาขาย 1,000 บาท ต้นทุนสินค้า 400 บาท แปลว่าคุณได้กำไรขั้นต้น 600 บาทต่อออเดอร์ หากเว็บไซต์ของคุณมี Conversion Rate อยู่ที่ 2% (คนเข้าเว็บ 100 คน ซื้อ 2 คน)

คำนวณ: 600 × 2% = 12 บาท

แปลว่า ค่าคลิก (CPC) สูงสุดที่คุณยอมจ่ายได้คือ 12 บาทต่อคลิก หากคุณจ่ายแพงกว่า 12 บาท คุณจะเริ่มขาดทุนทันที

ความสำคัญของ Conversion Rate ต่อค่าแอด

สังเกตได้ว่า Conversion Rate หรืออัตราการแปลง มีผลโดยตรงต่อค่าโฆษณาที่คุณสามารถแข่งขันได้ หากคุณและคู่แข่งขายสินค้าคล้ายกัน กำไรเท่ากัน แต่หน้า Sale Page ของคู่แข่งทำได้น่าเชื่อถือกว่า ทำให้มี Conversion Rate 4% ในขณะที่คุณมีแค่ 2% คู่แข่งจะสามารถประมูลสู้ค่าคลิกได้สูงสุดถึง 24 บาท (ยอมจ่ายค่าแอดได้แพงกว่า) โดยที่เขายังไม่ขาดทุน ในขณะที่คุณสู้ราคาได้แค่ 12 บาท

การเพิ่ม Conversion Rate (เช่น การทำ A/B Testing, การเขียน Copywriting ให้น่าดึงดูด, การโหลดหน้าเว็บที่เร็วขึ้น) จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มเพดาน Acceptable CPC ทำให้คุณสามารถเอาชนะการประมูลโฆษณาในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้

ข้อควรระวังในการใช้ Acceptable CPC

  • อย่าประมูลเท่ากับ Acceptable CPC เด็ดขาด: ค่า Acceptable CPC คือจุด "คุ้มทุน" (Break-even) หมายความว่ารายได้จะพอดีกับรายจ่าย หากคุณตั้งเป้าค่าคลิกเท่ากับค่านี้ คุณจะไม่ได้กำไรเลยแม้แต่บาทเดียว ควรตั้งเป้า CPC ให้ต่ำกว่าค่านี้เสมอเพื่อให้เหลือกำไรสุทธิ (Net Profit)
  • อย่าลืมคิดต้นทุนแฝง: ในการคำนวณกำไรต่อออเดอร์ ต้องมั่นใจว่าคุณได้หักต้นทุนสินค้า, ค่ากล่อง, ค่าแพ็ค, ค่าจัดส่ง และค่าธรรมเนียม Platform เรียบร้อยแล้ว หากคิดแต่ต้นทุนการผลิต จะทำให้ Acceptable CPC ผิดเพี้ยน และอาจนำไปสู่การขาดทุนจริง
  • Lifetime Value (LTV): สำหรับธุรกิจที่มีการซื้อซ้ำสูง (เช่น อาหารเสริม หรือ ซอฟต์แวร์แบบรายเดือน) บางครั้งธุรกิจอาจยอมจ่ายค่า CPC สูงกว่า Acceptable CPC ของออเดอร์แรก (ยอมขาดทุนในการขายครั้งแรก) เพื่อหวังกำไรจากการซื้อซ้ำในอนาคต (LTV)

การทราบค่า Acceptable CPC ของแคมเปญโฆษณา ช่วยให้นักการตลาดสามารถตั้งงบประมาณและปรับแต่ง Bid Strategy ในแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ลดความเสี่ยงในการเผาเงินทิ้ง และเพิ่มความมั่นใจในการขยายสเกล (Scaling) ธุรกิจของคุณได้อย่างยั่งยืน

เครื่องมือคำนวณที่เกี่ยวข้อง

คำนวณค่าส่งพัสดุ EMS

คำนวณค่าส่งไปรษณีย์ไทยแบบ EMS ตามน้ำหนัก

คำนวณน้ำหนักตามปริมาตร (Volumetric Weight)

คำนวณน้ำหนักตามปริมาตรของกล่องพัสดุ เพื่อประเมินค่าจัดส่งสินค้าและเปรียบเทียบกับน้ำหนักจริง

คำนวณค่าจัดเก็บในคลังสินค้า

คำนวณต้นทุนการจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า รวมถึงค่าฝากเก็บและค่าดำเนินการ

คำนวณวันทำงาน

คำนวณจำนวนวันทำงานในแต่ละเดือน หรือ ช่วงเวลาที่กำหนด (ไม่รวมวันหยุด)

Google AdSense - Sticky Bottom (Mobile)